เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตลอด
และปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7-1 มี.ค. 59
|
โจทย์
สรุปความเข้าใจ Quarter 4/58
Key Question
นักเรียนคิดว่าเราสามารถถ่ายทอดความเข้าใจสู้ผู้อื่นด้วยกระบวนการที่หลากหลายได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นำเสนอวิธีคิดโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ โดยที่ครูและเพื่อนๆ ซักถามข้อสงสัย
-
นำเสนอการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
-
นำเสนอการเขียนคู้อันดับที่มีความสัมพันธ์กับการสร้างกราฟ
Brainstorm นักเรียนระดมความคิด
คิดค้นวิธีการที่หลากหลายในการนำเสนอข้อมูล
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิต
- ผังคู่อันดับ
-
ตารางเปรียบเทียบปริมาณคู่อันดับ
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้มาตลอด
Quarter
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกมทางคณิต
เพื่อเตรียมความพร้อมและผ่อนคลาย
เชื่อม : นักเรียนเล่น และฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางการคิดคณิตฯ
-
นักเรียนร่วมอภิปรายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆ ที่เรียนมาตลอด 10 สัปดาห์
- ครูและเพื่อนๆ ช่วยตั้งคำถามสู่การเรียนรู้ให้เพื่อน
และเพื่อจัดระบบข้อมูล
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราสามารถถ่ายทอดความเข้าใจสู้ผู้อื่นด้วยกระบวนการที่หลากหลายได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
เสนอวิธีการนำเสนอของแต่ละคน
-
นักเรียนร่วมวงแลกเปลี่ยนซึกกันและกัน ก่อนจะนำเสนอครู
-
ตัวแทนนักเรียนนำเสนอความเข้าใจต่อครูและเพื่อนๆ ในรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลาย
ใช้ : นักเรียนลงมือทำสรุปการเรียนรู้ตามรูปแบบที่แต่ละคนเสนอมา
เช่น ชาร์ต, power point, ฯลฯ ที่หลากหลายและอธิบายต่อผู้อื่นเข้าใจ/มองเห็นภาพได้ง่าย
|
ภาระงาน
-
นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์เกมเสริมการคิดทางคณิตฯ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนองานสรุปคณิตฯ
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับสรุปการเรียนรู้คณิตฯ
ตลอดQuarterนี้
ชิ้นงาน
- ส่งสมุดจัดเรียบเรียงเป็นฐานข้อมูล
- สรุปความเข้าใจทางคณิตฯในรูปแบบชิ้นงานทีหลากหลาย
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตลอด
และปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับโทย์เสริมสร้างสร้างทักษะทางคณิตฯ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปราย
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน
ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
ในการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 นักเรียนทุกคนได้สรุปความเข้าใจคณิตฯผ่านการ์ตูนช่อง ฯลฯ
_และยังถ่ายทอดเป็นเชิงความรู้สึก เขียนสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดการเรียนรู้ และสอดคล้องกับการประเมินตนเอง เพื่อครูจะได้เห็นถึงข้อมูลเชิงลึกที่เด็กๆ ได้เรียนรู้ ได้เห็นมิติที่แตกต่างๆ จากตัวความรู้ที่แต่ละคนมี
ส่วนเนื้อหา ‘การคิดขั้นสูง’ สรุปภาพรวมของโจทย์การคิดและกิจกรรมที่นักเรียนสนใจ เพื่อเด็กๆ ออกไปเรียนต่อในระดับ ม.ปลาย เป็นการปูพื้นฐานให้ผู้เรียนเตรียมพร้อมสู่การอีกการเรียนรู้หนึ่ง
_การ์ตูนช่องจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการของผู้เรียน ช่วยฝึกสมองซีกขวาทางด้านการคิดสร้างสรรค์
*ประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ความงอกงามที่แสดงเห็นได้ชัดตลอด 1
ปีการศึกษานี้เติบโตทางด้านร่างกายและจิตใจ
ประกายความรู้ความเข้าใจ ถ่ายทอดทักษะที่สำคัญทางด้านการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น.
....... ขอบคุณความสดใสจากเด็กๆ (จบแล้ว..ม.3) .........
ในการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 นักเรียนทุกคนได้สรุปความเข้าใจคณิตฯผ่านการ์ตูนช่อง ฯลฯ
ตอบลบ_และยังถ่ายทอดเป็นเชิงความรู้สึก เขียนสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดการเรียนรู้ และสอดคล้องกับการประเมินตนเอง เพื่อครูจะได้เห็นถึงข้อมูลเชิงลึกที่เด็กๆ ได้เรียนรู้ ได้เห็นมิติที่แตกต่างๆ จากตัวความรู้ที่แต่ละคนมี
ส่วนเนื้อหา ‘การคิดขั้นสูง’ สรุปภาพรวมของโจทย์การคิดและกิจกรรมที่นักเรียนสนใจ เพื่อเด็กๆ ออกไปเรียนต่อในระดับ ม.ปลาย เป็นการปูพื้นฐานให้ผู้เรียนเตรียมพร้อมสู่การอีกการเรียนรู้หนึ่ง
_การ์ตูนช่องจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการของผู้เรียน ช่วยฝึกสมองซีกขวาทางด้านการคิดสร้างสรรค์
*ประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ความงอกงามที่แสดงเห็นได้ชัดตลอด 1
ปีการศึกษานี้เติบโตทางด้านร่างกายและจิตใจ
ประกายความรู้ความเข้าใจ ถ่ายทอดทักษะที่สำคัญทางด้านการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น.
....... ขอบคุณความสดใสจากเด็กๆ (จบแล้ว..ม.3) .........