เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week5

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารและนำเสนอโดยการอธิบายสมบัติของการคล้ายกันของรูปสามเหลี่ยม และให้เหตุผลที่ทำให้ รูปสามเหลี่ยมสองรูปคล้ายกันได้ แก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับสมบัติของรูปสามเหลี่ยมคล้ายได้ และสามารถนำความรู้เกี่ยวกับสมบัติของรูปสามเหลี่ยมคล้ายไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้


แผนการจัดการเรียนรู้

Week
input
Process
Output
Outcome



5

8-12 ก.พ. 59


โจทย์
คุณสมบัติความคล้าย

Key  Questions
 จากภาพที่ได้ดูนักเรียนสังเกตเห็นอะไร
- พี่โอ๊ต สูง 1.6 เมตร ในขณะที่เงาของตึกหลังหนึ่งยาว 125 เมตร เขาวัดความยาวของเงาของเขาที่ทอดไปตามพื้นได้ยาว 1.33 เมตร จงหาความสูงของตึก
- เราจะสามารถนำคุณสมบัติเกี่ยวกับความคล้ายมาประยุกต์ใช้เพื่อหาคำตอบกับโจทย์นี้ได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับหาคำตอบจากโจทย์ประยุกต์ โดยใช้คุณสมบัติความคล้าย

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียน
- โจทย์ประยุกต์คุณสมบัติความคล้าย
 - ภาพรูปเหลี่ยมคล้าย
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้ว
ชง  ครูนำภาพ ดังรูป ให้นักเรียนร่วมสังเกต
 ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากภาพที่ได้ดูนักเรียนสังเกตเห็นอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากรูปสามเหลี่ยมสองรูปนี้ นักเรียนคิดว่ามีคุณสมบัติความคล้ายกันหรือไม่เพราะเหตุใด


 เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ครูและนักเรียนร่วมอภิปรายเกี่ยวกับ คุณสมบัติความคล้ายของรูปสามเหลี่ยมข้างต้น” (เกี่ยวกับมุมภายใน  มุมแย้ง เส้นขนาน และอัตราส่วนต่างๆของสามเหลี่ยมคล้าย)

 ชง ครูใช้คำถามกระตุ้น พี่โอ๊ต สูง 1.6 เมตร ในขณะที่เงาของตึกหลังหนึ่งยาว 125 เมตร เขาวัดความยาวของเงาของเขาที่ทอดไปตามพื้นได้ยาว 1.33 เมตร จงหาความสูงของตึก?”
 ครูใช้คำถามกระตุ้น “จากข้อความที่ครูอ่านนักเรียนสามารถวาดออกมาในรูปแบบของภาพได้อย่างไร?”
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและวาดภาพร่วมกัน ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถหาความสูงของตึกนี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะสามารถนำคุณสมบัติเกี่ยวกับความคล้ายมาประยุกต์ใช้เพื่อหาคำตอบกับโจทย์นี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมรับฟัง
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการเรียนเรียนรู้ที่เกิดขึ้น เพื่อทบทวนความเข้าใจ
ใช้ ครูกำหนดโจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการนำคุณสมบัติความคล้ายเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา ให้นักเรียนได้ร่วมแสดงวิธีคิดและแสดงความคิดเห็น  อาทิเช่น     พี่ฟ้าต้องการทราบความสูงของตึกหลังหนึ่งจึงสร้างอุปกรณ์ช่วยสำรวจหาข้อมูลโดยตัดกระดาเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากและใช้กระดาษนี้เล็งหาจุดยอดของตึก  จากการสำรวจพบว่า ความสูงจากเท้าถึงตาของพี่ฟ้า วัดได้ 1.5 เมตร จุดที่ยืนเล็งดูยอดตึกห่างจากตึก 20 เมตร จงหาว่าตึกสูงกี่เมตร ?
 นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับการนำคุณสมบัติความคล้ายมาปรับใช้แก้โจทย์ปัญหา พร้อมทั้งนักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
ภาระงาน
-  วิเคราะห์ภาพที่ได้จากการสังเกต เพื่อเข้าใจคุณสมบัติความคล้ายของรูปเหลี่ยมต่างๆ
วิเคราะห์และวาดภาพจากโจทย์ประยุกต์
แสดงวิธีคิดและหาคำตอบจากโจทย์ประยุกต์ โดยใช้คุณสมบัติความคล้าย


ชิ้นงาน
 - สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงภาพวาดและวิธีคิดหาคำตอบจากโจทย์ประยุกต์
โจทย์ประยุกต์ที่ต้องนำนำคุณสมบัติความคล้ายมาปรับใช้เพื่อแก้ปัญหา
ความรู้
การนำคุณสมบัติความคล้ายมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
อาทิเช่น การหาระยะทางของสิ่งต่างๆที่เราไม่สามารถวัดได้โดยตรง เช่น ความสูงของตึก ความกว้างของปากแม่น้ำ ฯลฯ

ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถวิเคราะห์คำตอบโจทย์ประยุกต์ โดยใช้คุณสมบัติความคล้าย
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของรูปภาพที่สังเกตได้
 ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์ต่างๆที่เกี่ยวกับการวัดระยะทางโดยใช้คุณสมบัติความคล้ายได้
 ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
มองเห็นความสัมพันธ์และอัตราส่วนของรูปภาพและมุมที่ประกอบกันเป็นรูปเหลี่ยมต่างๆได้
 ทักษะการเรียนรู้
 - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับ ความคล้ายมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การวัดระยะทางต่างๆ

คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน

กิจกรรมการเรียนรู้
    ผู้เรียนยังคงสืบค้นหาข้อมูลมาวิเคราะห์ จัดการชุดความรู้กันอย่างขะมักเขม้นเต็มที่ และทุกคนเกิดปีติสุขยิ่ง 


การจัดการชุดความรู้ที่เด็กๆ กำลังได้เรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการต่างๆ ที่นักเรี 

ยนชั้น ม.3
ได้ไปสืบค้นเพิ่มเติม ค้นหาความหมายที่ซับซ้อนและสะท้อนความเข้าใจของผู้เรียนไนมิติต่างๆ ที่เกิดการเรียนรู้(ร่วม) เกิดสัมพันธ์ที่ดีในการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ที่โจทย์ซับซ้อนยิ่งขึ้น และทุกคนได้หาแนวข้อสอบเตรียม O-net มาวิเคราะห์ร่วมกับครูและเพื่อนๆ ตลอดสัปดาห์

การถ่ายทอดเรื่องราวความเข้าใจผ่านรู้แบบต่างๆ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการรีเซ็ค ตรวจสอบความเข้าใจๆ เพื่อจัดการองค์ความรู้ของตนเอง ถ่ายทอดให้ผู้รับเข้าใจได้ง่าย

ก่อนท้ายชั่วโมงคุณครูได้ให้โจทย์แกผู้เรียน ฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาสถานการณ์การคิดที่ซับซ้อน แยบยลต่อกระบวนการต่างๆ เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจในสัปดาห์นี้

...หากผู้เรียนเข้าใจถ่องแท้จริง ต้องสามารถสร้างโจทย์ของตนเองขึ้นมาได้...

1 ความคิดเห็น:

  1. ผู้เรียนยังคงสืบค้นหาข้อมูลมาวิเคราะห์ จัดการชุดความรู้กันอย่างขะมักเขม้นเต็มที่ และทุกคนเกิดปีติสุขยิ่ง

    การจัดการชุดความรู้ที่เด็กๆ กำลังได้เรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการต่างๆ ที่นักเรียนชั้น ม.3

    ได้ไปสืบค้นเพิ่มเติม ค้นหาความหมายที่ซับซ้อนและสะท้อนความเข้าใจของผู้เรียนไนมิติต่างๆ ที่เกิดการเรียนรู้(ร่วม) เกิดสัมพันธ์ที่ดีในการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ที่โจทย์ซับซ้อนยิ่งขึ้น และทุกคนได้หาแนวข้อสอบเตรียม O-net มาวิเคราะห์ร่วมกับครูและเพื่อนๆ ตลอดสัปดาห์

    การถ่ายทอดเรื่องราวความเข้าใจผ่านรู้แบบต่างๆ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการรีเซ็ค ตรวจสอบความเข้าใจๆ เพื่อจัดการองค์ความรู้ของตนเอง ถ่ายทอดให้ผู้รับเข้าใจได้ง่าย

    ก่อนท้ายชั่วโมงคุณครูได้ให้โจทย์แกผู้เรียน ฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาสถานการณ์การคิดที่ซับซ้อน แยบยลต่อกระบวนการต่างๆ เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจในสัปดาห์นี้

    ...หากผู้เรียนเข้าใจถ่องแท้จริง ต้องสามารถสร้างโจทย์ของตนเองขึ้นมาได้...

    ตอบลบ