เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารและนำเสนอโดยการอธิบายสมบัติของการคล้ายกันของรูปสามเหลี่ยม และให้เหตุผลที่ทำให้ รูปสามเหลี่ยมสองรูปคล้ายกันได้ แก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับสมบัติของรูปสามเหลี่ยมคล้ายได้ และสามารถนำความรู้เกี่ยวกับสมบัติของรูปสามเหลี่ยมคล้ายไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
แผนการจัดการเรียนรู้
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1-5 ก.พ. 59
|
โจทย์
คุณสมบัติความคล้าย
Key Questions
- จากภาพที่ได้ดูนักเรียนสังเกตเห็นอะไร
- พี่โอ๊ต สูง 1.6 เมตร ในขณะที่เงาของตึกหลังหนึ่งยาว 125 เมตร เขาวัดความยาวของเงาของเขาที่ทอดไปตามพื้นได้ยาว 1.33 เมตร จงหาความสูงของตึก
- เราจะสามารถนำคุณสมบัติเกี่ยวกับความคล้ายมาประยุกต์ใช้เพื่อหาคำตอบกับโจทย์นี้ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับหาคำตอบจากโจทย์ประยุกต์ โดยใช้คุณสมบัติความคล้าย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- โจทย์ประยุกต์คุณสมบัติความคล้าย
- ภาพรูปเหลี่ยมคล้าย
|
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้ว
ชง : ครูนำภาพ ดังรูป ให้นักเรียนร่วมสังเกต
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมอภิปรายเกี่ยวกับ “คุณสมบัติความคล้ายของรูปสามเหลี่ยมข้างต้น” (เกี่ยวกับมุมภายใน มุมแย้ง เส้นขนาน และอัตราส่วนต่างๆของสามเหลี่ยมคล้าย)
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “จากข้อความที่ครูอ่านนักเรียนสามารถวาดออกมาในรูปแบบของภาพได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและวาดภาพร่วมกัน ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถหาความสูงของตึกนี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะสามารถนำคุณสมบัติเกี่ยวกับความคล้ายมาประยุกต์ใช้เพื่อหาคำตอบกับโจทย์นี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อและครูได้ร่วมรับฟัง
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการเรียนเรียนรู้ที่เกิดขึ้น เพื่อทบทวนความเข้าใจ
ใช้ : ครูกำหนดโจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการนำคุณสมบัติความคล้ายเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา ให้นักเรียนได้ร่วมแสดงวิธีคิดและแสดงความคิดเห็น อาทิเช่น พี่ฟ้าต้องการทราบความสูงของตึกหลังหนึ่งจึงสร้างอุปกรณ์ช่วยสำรวจหาข้อมูลโดยตัดกระดาเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากและใช้กระดาษนี้เล็งหาจุดยอดของตึก จากการสำรวจพบว่า ความสูงจากเท้าถึงตาของพี่ฟ้า วัดได้ 1.5 เมตร จุดที่ยืนเล็งดูยอดตึกห่างจากตึก 20 เมตร จงหาว่าตึกสูงกี่เมตร ?
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับการนำคุณสมบัติความคล้ายมาปรับใช้แก้โจทย์ปัญหา พร้อมทั้งนักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์ภาพที่ได้จากการสังเกต เพื่อเข้าใจคุณสมบัติความคล้ายของรูปเหลี่ยมต่างๆ
- วิเคราะห์และวาดภาพจากโจทย์ประยุกต์
- แสดงวิธีคิดและหาคำตอบจากโจทย์ประยุกต์ โดยใช้คุณสมบัติความคล้าย
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงภาพวาดและวิธีคิดหาคำตอบจากโจทย์ประยุกต์
- โจทย์ประยุกต์ที่ต้องนำนำคุณสมบัติความคล้ายมาปรับใช้เพื่อแก้ปัญหา
|
ความรู้
การนำคุณสมบัติความคล้ายมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
อาทิเช่น การหาระยะทางของสิ่งต่างๆที่เราไม่สามารถวัดได้โดยตรง เช่น ความสูงของตึก ความกว้างของปากแม่น้ำ ฯลฯ
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์คำตอบโจทย์ประยุกต์ โดยใช้คุณสมบัติความคล้าย
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของรูปภาพที่สังเกตได้
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์ต่างๆที่เกี่ยวกับการวัดระยะทางโดยใช้คุณสมบัติความคล้ายได้
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
- มองเห็นความสัมพันธ์และอัตราส่วนของรูปภาพและมุมที่ประกอบกันเป็นรูปเหลี่ยมต่างๆได้
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับ ความคล้ายมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การวัดระยะทางต่างๆ
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
การจัดการชุดความรู้ที่เด็กๆ กำลังได้เรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการต่างๆ ที่นักเรี
ยนชั้น ม.3 ได้ไปสืบค้นเพิ่มเติม ค้นหาความหมายที่ซับซ้อนและสะท้อนความเข้าใจของผู้เรียนไนมิติต่างๆ ที่เกิดการเรียนรู้(ร่วม) เกิดสัมพันธ์ที่ดีในการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ที่โจทย์ซับซ้อนยิ่งขึ้น และทุกคนได้หาแนวข้อสอบเตรียม O-net มาวิเคราะห์ร่วมกับครูและเพื่อนๆ ตลอดสัปดาห์
การถ่ายทอดเรื่องราวความเข้าใจผ่านรู้แบบต่างๆ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการรีเซ็ค ตรวจสอบความเข้าใจๆ เพื่อจัดการองค์ความรู้ของตนเอง ถ่ายทอดให้ผู้รับเข้าใจได้ง่าย
ก่อนท้ายชั่วโมงคุณครูได้ให้โจทย์แกผู้เรียน "พี่ฟ้าต้องการทราบความสูงของตึกหลังหนึ่งจึงสร้างอุปกรณ์ช่วยสำรวจหาข้อมูลโดยตัดกระดาเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากและใช้กระดาษนี้เล็งหาจุดยอดของตึก จากการสำรวจพบว่า ความสูงจากเท้าถึงตาของพี่ฟ้า วัดได้ 1.5 เมตร จุดที่ยืนเล็งดูยอดตึกห่างจากตึก 20 เมตร จงหาว่าตึกสูงกี่เมตร ?"
เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจในสัปดาห์นี้
...หากผู้เรียนเข้าใจถ่องแท้จริง ต้องสามารถสร้างโจทย์ของตนเองขึ้นมาได้...
การจัดการชุดความรู้ที่เด็กๆ กำลังได้เรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการต่างๆ ที่นักเรี
ตอบลบยนชั้น ม.3 ได้ไปสืบค้นเพิ่มเติม ค้นหาความหมายที่ซับซ้อนและสะท้อนความเข้าใจของผู้เรียนไนมิติต่างๆ ที่เกิดการเรียนรู้(ร่วม) เกิดสัมพันธ์ที่ดีในการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ที่โจทย์ซับซ้อนยิ่งขึ้น และทุกคนได้หาแนวข้อสอบเตรียม O-net มาวิเคราะห์ร่วมกับครูและเพื่อนๆ ตลอดสัปดาห์
การถ่ายทอดเรื่องราวความเข้าใจผ่านรู้แบบต่างๆ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการรีเซ็ค ตรวจสอบความเข้าใจๆ เพื่อจัดการองค์ความรู้ของตนเอง ถ่ายทอดให้ผู้รับเข้าใจได้ง่าย
ก่อนท้ายชั่วโมงคุณครูได้ให้โจทย์แกผู้เรียน "พี่ฟ้าต้องการทราบความสูงของตึกหลังหนึ่งจึงสร้างอุปกรณ์ช่วยสำรวจหาข้อมูลโดยตัดกระดาเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากและใช้กระดาษนี้เล็งหาจุดยอดของตึก จากการสำรวจพบว่า ความสูงจากเท้าถึงตาของพี่ฟ้า วัดได้ 1.5 เมตร จุดที่ยืนเล็งดูยอดตึกห่างจากตึก 20 เมตร จงหาว่าตึกสูงกี่เมตร ?"
เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจในสัปดาห์นี้
...หากผู้เรียนเข้าใจถ่องแท้จริง ต้องสามารถสร้างโจทย์ของตนเองขึ้นมาได้...