เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week2

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อสาร สื่อความหมาย และนำเสนอโดยการเขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองชุดที่มีความสัมพันธ์เชิงเส้น และเขียนกราฟของสมการเชิงเส้นสองตัวแปร รวมทั้งการอ่านและแปรความหมายกราฟได้ และสามารถแก้ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรโดยใช้กราฟ การแทนค่า และการกำจัดตัวแปรได้รวมทั้งสามารถให้เหตุผลในการอ่านและแปลความหมาย กราฟของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรได้ และเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ กับระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรเพื่อแก้โจทย์ปัญหาในทางคณิตศาสตร์ได้

Week
input
Process
Output
Outcome




2

18-22 ม.ค. 59

โจทย์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชุดตัวเลข
คู่อันดับ
- จุดตัดเส้นกราฟ
Key  Questions
  ผลบวกของจำนวน 2 จำนวนเท่ากับ 5 และผลต่างของสองจำนวนนี้เท่ากับ 3นักเรียนคิดว่าจำนวนทั้งสองนี้คือ
นักเรียนคิดว่า สมการที่เกิดขึ้นจากโจทย์ประยุกต์ข้อนี้คืออะไรจำนวนใด
- นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำคู่อันดับที่ได้ ไปเขียนกราฟได้อย่างไร
- จากเส้นกราฟที่เกิดขึ้นนักเรียนสังเกตเห็นอะไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับวิธีการคำตอบของสมการ  และการตีความหมายของโจทย์ประยุกต์ต่างๆ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียน
- โจทย์ประยุกต์สมการเชิงเส้นสองตัวแปร
กระดาษกราฟ
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าสมการที่ได้จากโจทย์ข้อที่ 1 เราสามารถหาคำตอบในรูปแบบอื่นๆอีกได้อย่างไร?” (x+y =10, x-y=4)
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนการเขียนคู่อันดับจากสมการ
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและหาคำตอบ เพื่อเขียนลงในตารางคู่อันดับ)
ชง  ครูใช้คำถามกระตุ้น นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำคู่อันดับที่ได้ ไปเขียนกราฟได้อย่างไร?’
เชื่อม ครูแจกกระดาษกราฟให้นักเรียนแต่ละคน
 นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและเขียน คู่อันดับที่ได้จากสมการทั้งสอง ลงในแกนกราฟ
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากเส้นกราฟที่เกิดขึ้นนักเรียนสังเกตเห็นอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น (เกิดจุดตัด และจุดตัดนั้นคือคำตอบของสมการทั้งสอง
ครูและนักเรียนร่วมจัดระบบข้อมูลเพื่อทบทวนความเข้าใจ
นักเรียนแต่ละคนนำโจทย์เดิม (5 ข้อ) ที่เคยหาคำตอบด้วยวิธีการแรก (หาชุดตัวเลขที่เหมือนกัน) มาปรับใช้วิธีการหาคำตอบของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรด้วยการ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟเพื่อหาจุดตัดเส้นกราฟ พร้อมบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัวแปร พร้อมนักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
ภาระงาน
แสดงวิธีคิดและตีความหมายจากโจทย์สมการเชิงเส้นสองตัวแปร
- แสดงวิธีคิดด้วยการหาคำตอบจากชุดตัวเลข และคำตอบจากการจุดตัดที่เกิดขึ้นบนเส้นกราฟ
ชิ้นงาน
 - สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงวิธีคิดหาคำตอบจากสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
กราฟที่ได้จากสมการ
โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ความรู้
กระบวนการวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์สมการเชิงเส้นสองตัวแปร และวิธีการหาคำตอบของสมการ ด้วยวิธีที่หลากหลาย อาทิเช่น การหาชุดตัวเลข หรือ การหาคำตอบจากจุดตัดบนเส้นกราฟ
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถวิเคราะห์คำตอบ จากการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปรเกี่ยว ด้วยวิธีคิดทีหลากหลายอาทิเช่น การหาชุดตัวเลข หรือ การหาคำตอบจากจุดตัดบนเส้นกราฟ
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของที่มา ในตัวแปรต่างๆได้อย่างมีเหตุผล
 ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างคู่อันดับและเส้นกราฟที่เกิดขึ้น
 ทักษะการเรียนรู้
 - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้

คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน












_
พี่ๆ ม.3 เข้าสู่กระบวนการจัดการชุดความรู้อย่างเข้มข้น
ทุกคนจะมีโจทย์นำกลับบ้านในแต่ละวันเพื่อนำมาร่วมพูดคุย
ครูติดตามอธิบายความเข้าใจให้กับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอและสร้างโจทย์ใหม่ให้กับผู้เรียน


1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ๆ ม.3 เข้าสู่กระบวนการจัดการชุดความรู้อย่างเข้มข้น

    ทุกคนจะมีโจทย์นำกลับบ้านในแต่ละวันเพื่อนำมาร่วมพูดคุย

    ครูติดตามอธิบายความเข้าใจให้กับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอและสร้างโจทย์ใหม่ให้กับผู้เรียน

    ตอบลบ